ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÁI NGUYÊN KHOA VẬT LÝ  facebook    RSS    SiteMap
 TRANG CHỦ   >  STEM
FaceBookDeliciousGoogleTwitterDiggYahooRedditMySpaceMagnoliaNewsvineStumbleuponTechnoratiFurlBlogMarksYahoo Buzz
Đăng vào Thứ ba, ngày 02/11/2021
Đề tài STEM 2021
Năm học 2021-2022, khoa Vật lý thực hiện 01 đề tài định hướng giáo dục STEM của Trường do ThS Ngô Tuấn Ngọc làm chủ nhiệm. Đề tài phục vụ nội dung môn Khoa học tự nhiên trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới với tiêu đề: Xây dựng kế hoạch bài giảng và thiết bị cho tổ chức dạy học theo định hướng giáo dục STEM, chủ đề "Năng lượng và cuộc sống"

 

 

Hiện nay, mục tiêu của giáo dục thay đổi, trong đó, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên để họ có năng lực dạy học đang trở thành xu thế phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam. Xu thế đào tạo lại và bồi dưỡng giáo viên là một giải pháp quan trọng, giúp giáo viên nhận thức được trách nhiệm nâng cao năng lực dạy học của bản thân, trau dồi kiến thức, kĩ năng để cải thiện, nâng cao và khám phá thực tiễn dạy học trong một tâm thế mới.

Ở cấp độ chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục STEM vừa mang nghĩa đào tạo nguồn nhân lực (định hướng nghề nghiệp STEM) vừa thể hiện định hướng giáo dục tích hợp phát triển năng lực và phẩm chất người học. Trong chương trình tổng thể giáo dục STEM đã được chú trọng như: Chương trình giáo dục phổ thông mới có đầy đủ các môn học STEM. Đó là các môn Toán học; khoa học tự nhiên; công nghệ; tin học; Vị trí, vai trò của giáo dục tin học và giáo dục công nghệ trong chương trình giáo dục phổ thông mới đã được nâng cao rõ rệt. Điều này không chỉ thể hiện rõ tư tưởng giáo dục STEM mà còn là sự điểu chỉnh kịp thời của giáo dục phổ thông trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; Có các chủ đề STEM trong chương trình môn học tích hợp ở giai đoạn giáo dục cơ bản như môn tìm hiểu tự nhiên (ở tiểu học), môn khoa học tự nhiên (ở trung học cơ sở); Định hướng đổi mới phương pháp dạy nêu trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể phù hợp với giáo dục STEM ở cấp độ dạy học tích hợp theo chủ đề liên môn, vận dụng kiên thức liên môn giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Ở nhiều trường THCS hiện nay, các giáo viên chưa được tiếp cận nhiều với mô hình dạy học này do có những khó khăn trong việc nghiên cứu nội dung chương trình, lựa chọn và sử dụng học liệu, xác định được mục tiêu, xây dựng được nội dung, lựa chọn và sử dụng phương pháp, phương tiện, hình thức dạy học và các phương thức kiểm tra đánh giá… Giáo dục STEM vẫn còn là khái niệm mới và việc áp dụng nhiều nơi (nếu có) vẫn mang tính hình thức, việc thiết kế và triển khai dạy học theo định hướng giáo dục STEM nhằm mục đích nâng cao năng lực của người học chưa diễn ra như mong muốn. Vì thế, việc xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp theo định hướng STEM đối với môn Khoa học tự nhiên cần được thực hiện phổ biến ở các trường THCS. Một trong các chủ đề dạy học ở cấp học Trung học cơ sở hoàn toàn phù hợp để tổ chức dạy học theo định hướng giáo dục STEM là chủ đề “Năng lượng và cuộc sống”. Thực hiện dạy học chủ đề này theo định hướng giáo dục STEM, học sinh không chỉ nâng cao nhận thức về vấn đề năng lượng và cuộc sống nói chung, mà còn nhận biết sâu hơn về các dạng và nguồn năng lượng; sự tái tạo, chuyển hóa và tiết kiệm năng lượng,…

Đề tài: Xây dựng kế hoạch bài giảng và thiết bị cho tổ chức dạy học theo định hướng giáo dục STEM, chủ đề "Năng lượng và cuộc sống" được thực hiện nằm hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch và kịch bản bài giảng theo chủ đề, đồng thời thiết kế sản phẩm STEM cho các bài dạy thuộc chủ đề năng lượng.




 

 

(Phòng KHCN&HTQT)
XEM THÊM
“Vui học cùng STEM” tại Khoa Vật lý - Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. (02/11/2021)
Khoa Vật Lý-Trường Đại học Sư phạm - Đại học Thái Nguyên tham gia triển lãm khoa học và công nghệ nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Đại học Thái nguyên (04/4/1994-04/4/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (05/04/2019)
Vui học cùng Stem (26/03/2018)
VIDEO  Xem thêm >>
Đăng ký
Ghi nhớ
Hôm nay 227
Hôm qua 0
Tuần này 227
Tuần trước 0
Tháng này 227
Tháng trước 2886
Tổng lượt truy cập 559853
Hiện có 0 khách truy cập
Lên đầu trang