ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÁI NGUYÊN KHOA VẬT LÝ  facebook    RSS    SiteMap
 TRANG CHỦ   >  ĐÀO TẠO
FaceBookDeliciousGoogleTwitterDiggYahooRedditMySpaceMagnoliaNewsvineStumbleuponTechnoratiFurlBlogMarksYahoo Buzz
Đăng vào Thứ bảy, ngày 27/04/2019
Bộ môn Vật lý đại cương với giáo dục STEM
Ngày 27/01/2019, TS. Nguyễn Thị Minh Thủy và Th.S Ngô Tuấn Ngọc – Tổ Vật lí đại cương, đã tổ chức một hoạt động trải nghiệm theo định hướng giáo dục STEM với chủ đề “Nguồn điện tình thương” tại lớp học Điện và từ do cô Nguyễn Thị Minh Thủy đang trực tiếp giảng dạy.

 Thực hiện theo hướng đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tiếp tục thực hiện dự án trải nghiệm khoa học công nghệ dựa theo chương trình  giáo dục STEM (STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học) của khoa vật lý áp dụng cho các bậc tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Với mục đích giúp các em sinh viên bước đầu làm quen với cách tổ chức một hoạt động chải nghiệm theo định hướng giáo dục STEM đồng thời đưa lý thuyết vào thực tế đời sống.

Vấn đề thực tiễn đặt ra: “Đến giữa năm 2018, tỉnh Thái Nguyên vẫn còn khoảng 15 thôn, xóm chưa có điện lưới quốc gia do nằm trên địa hình đồi núi, sông suối hiểm trở, đi lại khó khăn. Bản Tèn có hơn 100 hộ dân tộc Mông, chủ yếu là hộ nghèo, là một trong những thôn khó khăn nhất ở xã Văn Lăng (huyện Đồng Hỷ), chưa có điện lưới quốc gia cho nên thông tin, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào cũng nghèo nàn. Các thầy cô giáo ở phân trường Bản Tèn được lãnh đạo huyện Đồng Hỷ tặng một ắc-quy, một bộ kích điện. Vài ba ngày, các cô lại phải mang ắc-quy ngược núi, lên tận trạm phát sóng của Viettel để nạp điện nhờ từ máy nổ, sau đó lại mang về, chỉ để thắp một bóng điện nhỏ”.

Với thực tiễn đó TS. Nguyễn Thị Minh Thủy đã đặt ra chủ đề: “Bằng kiến thức đã học, bạn hãy thiết kế, chế tạo nguồn điện ổn định hơn giúp cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho thầy và trò ở phân trường Bản Tèn”.

Sau khi vấn đề được đặt ra, GV yêu cầu các nhóm hoạt động theo các bước:

B1. Thảo luận nhóm theo mô hình khăn trải bàn, tìm ra phương án tối ưu nhất.

B2. Thiết kế mô hình sản phẩm.

B3. Dựa theo bản thiết kế, lựa chọn nguyên vật liệu và tiến hành chế tạo sản phẩm.

B4. Báo cáo kết quả hoạt động và trình bày sản phẩm.

B5. Đánh giá.

Hoạt động trải nghiệm đã diễn ra thành công với sự hào hứng, nhiệt tình của các bạn sinh viên cũng như khả năng điều hành, hỗ trợ của GV và nhóm sinh viên hỗ trợ . Các bạn sinh viên không những được vận dụng kiến thức mình đã học vào giải quyết vấn đề trong thực tiễn mà qua buổi trải nghiệm, sinh viên còn rèn luyện được kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, tính sáng tạo trong ý tưởng và sản phẩm. Đồng thời, sinh viên còn được trang bị hành trang để trở thành giáo viên trong tương lai. 

    Dưới đây là một số hình ảnh: 

 

  

Hình 1. Sinh viên hăng hái thảo luận tìm phương án giải quyết vấn đề đặt ra.

 

 

 
Hình 2. GV tư vấn, hỗ trợ sinh viên trong quá trình hoạt động.
 Hình 3. Đại diện các nhóm sinh viên báo cáo kết quả.

Bộ môn Vật lý đại cương
XEM THÊM
Hoạt động liên kết đào tạo - Hỗ trợ sinh viên rèn luyện nghiệp vụ chuẩn bị cho thực tập sư phạm 1 (02/10/2017)
Danh mục các chuyên ngành đào tạo và hướng nghiên cứu đề tài luận án tiến sĩ (28/03/2018)
Hồ sơ học viên cao học, nghiên cứu sinh (28/04/2019)
Xét tốt nghiệp và xử lý học vụ kỳ 1 năm 2019 (17/01/2020)
VIDEO  Xem thêm >>
Đăng ký
Ghi nhớ
Hôm nay 125
Hôm qua 58
Tuần này 125
Tuần trước 1013
Tháng này 4429
Tháng trước 6225
Tổng lượt truy cập 453278
Hiện có -60 khách truy cập
Lên đầu trang